Chè Thái Nguyên đạt giải Đặc biệt cuộc thi Chè Đặc sản quốc tế Bắc Mỹ 2017

Vượt lên các sản phẩm chè đặc trưng của các quốc gia sản xuất chè lớn trên thế giới, sản phẩm chè "Đinh Vương Phẩm" của Công ty cổ phần Chè Tân Cương Hoàng Bình đã xuất sắc đạt giải đặc biệt (Overall Award), đem lại niềm vinh dự không chỉ riêng của chè Thái Nguyên mà còn của cả ngành chè Việt Nam tại cuộc thi Chè Đặc sản quốc tế Bắc Mỹ năm 2017.

Ngày 2 tháng 11 năm 2017, Ban Quản lý Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương”, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu chè cao cấp và Công bố Giải thưởng Chè Đặc sản Quốc tế Bắc Mỹ năm 2017 tại thành phố Thái Nguyên.

Tham dự Hội thảo có Phó Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên, ông Đoàn Văn Tuấn; Phó Cục trưởng Cục XTTM, ông Đỗ Kim Lang; Lãnh đạo một số Sở, Ban, Ngành, địa phương và đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã chè tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Đoàn Văn Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh thành tích này đã mở ra cơ hội, triển vọng và động lực cho Công ty nói riêng và các doanh nghiệp chè trên địa bàn tỉnh nói chung mở rộng thị trường sang các nước Bắc Mỹ, thị trường vốn được xem là khó tính trong nhập khẩu và tiêu thụ chè. Ông cũng cam kết, chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp ngành chè xây dựng vùng nguyên liệu ổn định; dành ngân sách hợp lý cho các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá sản phẩm chè, xây dựng thương hiệu... góp phần đưa thương hiệu chè Thái Nguyên vươn ra thị trường thế giới.

Trong bài phát biểu tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Đỗ Kim Lang cho biết hiện Việt Nam là nước sản xuất chè lớn thứ bảy và xuất khẩu chè lớn thứ năm trên thế giới. Tuy nhiên, nước ta vẫn chưa được ghi nhận là nước sản xuất và xuất khẩu chè với thương hiệu ở đẳng cấp thế giới. Các nhà sản xuất chè Việt Nam vẫn được khách hàng thế giới biết đến về khả năng cung cấp khối lượng lớn, giá rẻ và chất lượng xuất khẩu trung bình. Thách thức lớn trước mắt là phải thay đổi được hình ảnh này bằng cách tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị.

Trước bối cảnh đó, Chương trình hỗ trợ DNNVV Việt Nam do Cục Kinh tế liên bang Thụy Sĩ (SECO) tài trợ, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương thực hiện đang hướng đến các hoạt động nhằm xây dựng hình ảnh ngành chè thông qua hỗ trợ một nhóm các doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu tiếp cận thị trường chè xanh đặc sản cao cấp, trong đó có thị trường Bắc Mỹ.

Tại Cuộc thi Chè Đặc sản Quốc tế năm nay do Hiệp hội Chè Hoa Kỳ và Canada tổ chức tại Scottsdale, Bang Arizona, vượt lên các sản phẩm chè đặc trưng của các quốc gia sản xuất chè lớn trên thế giới, sản phẩm chè "Đinh Vương Phẩm" của Công ty cổ phần Chè Tân Cương Hoàng Bình đã xuất sắc đạt giải đặc biệt (Overall Award), đem lại niềm vinh dự không chỉ riêng của chè Thái Nguyên mà còn của cả ngành chè Việt Nam.

Bà Đỗ Thị Đức Lý, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chè Tân Cương Hoàng Bình cho biết, sản phẩm chè "Đinh Vương Phẩm" gồm 5 loại chè (trà) như Đinh xanh tự nhiên, Đinh xanh hoa sen tự nhiên, Đinh xanh hoa bưởi tự nhiên, Đinh xanh hoa mộc tự nhiên và Đinh xanh hoa ngọc lan tự nhiên. Để làm ra sản phẩm đặc biệt này, các nghệ nhân chỉ sử dụng búp chè mới nhú, thu hái trước khi mặt trời mọc khi cánh trà vẫn còn được ngâm trong sương sớm, lúc này trà sẽ cho ra được hương vị và mầu sắc tốt nhất. Búp trà không được bọc kín phải bảo quản thoáng mát tránh làm búp trà bị ôi. Trà ngay sau khi hái được đưa vào xử lý ngay để giảm thiểu sự lên men trong lá trà. Toàn bộ công đoạn sao chè được làm hoàn toàn thủ công, từ việc kiểm tra độ lửa, tời vò chè, sao chè được các nghệ nhân thực hiện bằng tay để cảm nhận chính xác nhiệt độ phù hợp cho búp chè. Búp chè Đinh sau chế biến dài và mảnh, khi pha có màu xanh thanh mát, vị chè chát mà không đắng, vị ngọt hậu sâu.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu cùng các chuyên gia chè trong nước và quốc tế đã trao đổi những bài học về nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, khảo sát thị trường; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chè cao cấp; cách thức xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho chè Việt.

Trước đó, tại Cuộc thi Chè Đặc sản Quốc Tế được tổ chức tại Canada tháng 9 năm 2016, hai trong số các công ty được Chương trình tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật đã được trao giải Vàng và Bạc đánh giá theo vùng sản xuất, đó là Công ty Thế hệ mới (chè Cozy, doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia) đạt giải Vàng với sản phẩm Chè Nhài (Jasmine Green Cozy) và Công ty Hà Thái (Thái Nguyên) đạt giải Bạc với sản phẩm Chè Tôm Nõn (Green Tea, Extra Special). Hiện Cục XTTM đang tiếp tục hỗ trợ hai công ty này quảng bá các sản phẩm chè xanh cao cấp tại Canada và New York.

Nguồn : Vietrade

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading