Việt Nam có cực phẩm về trà mang tên 'Kim Hoa Trà'

Chúng ta vẫn thường nghe nói đến trà xanh, trà đen hay trà ô long nhưng có lẽ không quá nhiều người biết đến tên gọi về Kim Hoa Trà và những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của nó.

Kim Hoa Trà (hay còn gọi là Trà Hoa Vàng) bắt nguồn từ một loài thực vật quý hiếm, được liệt kê trong danh sách các loài thực vật cần được bảo tồn và bảo vệ của nước mình. Cây Kim Hoa Trà được tìm thấy nhiều nhất tại một số vùng ở Việt Nam như Tam Đảo, Quảng Ninh, Nghệ An, Lâm Đồng, Tuyên Quang và Yên Bái.

trà Hoa Vàng - Kim Hoa Trà

Ngày trước, Kim Hoa Trà chỉ được dùng chủ yếu để trưng làm cảnh vì sắc màu vàng đượm, sặc sỡ của bông hoa làm những người yêu cây không khỏi si mê. Tuy nhiên, sau khi phát hiện ra nhiều lợi ích vi diệu của giống cây này, Kim Hoa Trà đã nhanh chóng được sử dụng như một bài thuốc quý ở một số nước như Nhật và Trung Quốc. Tại Việt Nam, tuy đã có mặt từ nhiều thập kỷ trước, Kim Hoa Trà chỉ mới bắt đầu trở nên phổ biến hơn, được dân “sành trà” để ý và dùng thử khoảng 1 – 2 năm đổ lại đây.

Cả lá và hoa của Kim Hoa Trà đều có thể sử dụng để sắc nước uống như những loại chè khác. Có đến hơn 400 hoạt chất được tìm thấy từ hoa và lá của loài cây này. Trong đó, một số thành phần chủ chốt có tác dụng bảo vệ sức khoẻ, nâng cao sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tật phải kể đến là saponin, các hợp chất phenolic, amino axit, axit folic, protein, vitamin B1, B2, C, E cùng các axit béo… Bên cạnh đó, Kim Hoa Trà còn có rất nhiều nguyên tố vi lượng như Germanium (Ge), Selenium (Se), Molypden (Mo), Kẽm (Zn), Vanadium (V), Kali (K), Canxi (Ca), Magie (Mg) v.v. Chúng đếu cần thiết cho việc duy trì một sức khoẻ ổn định, điều hoà các chức năng, hoạt động của tế bào trong cơ thể.

Nước chè đun nấu từ Kim Hoa Trà có màu vàng nhạt. Tuy mùi hơi chát và ngai ngái nhưng khi nuốt vào, người uống sẽ cảm nhận được vị thanh ngọt nhẹ đọng lại ngay trên cổ họng. Theo như khẳng định của hơn 120 nhà khoa học thế giới tại Hội Nghị Trà Hoa Vàng diễn ra ở Trung Quốc năm 1994, Kim Hoa Trà có những tác dụng chính sau đây:

- Hạ huyết áp và duy trì huyết áp ở mức ổn định trong thời gian dài.

- Giảm hàm lượng lipid trong huyết thanh, hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu hiệu quả, giúp làm giảm cholesterol xấu và tăng cường cholesterol tốt. Kim Hoa Trà giúp giảm đến 35% cholesterol trong máu. Trong khi đó, nếu dùng thuốc tây điều trị thì mức độ thuyên giảm cũng chỉ vào khoảng 33,2%.

- Ngăn chặn ung bướu và ức chế sự phát triển của  các khối u khác. Kim Hoa Trà có thể ức chế sự sinh trưởng của khối u lên đến 33,8%, cao hơn tiêu chuẩn 30% được xem là thước đo chữa trị ung thư thành công.

- Lợi tiểu, hỗ trợ chữa trị bệnh tiểu són, khó tiểu, cải thiện màu nước tiểu không còn bị đục hay có màu vàng đậm .

- Làm hưng phấn và giải toả căng thẳng thần kinh, là bài thuốc quý đẩy lùi chứng bệnh đau đầu, mất ngủ .

- Hạ đường huyết, giảm lượng đường trong máu đối với bệnh nhân tiểu đường.

- Giải độc gan và thận, giải nhiệt, làm mát gan.

- Chống sự hình thành của huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch máu.

- Ức chế và tiêu diệt vi khuẩn.

- Chống viêm nhiễm, chống dị ứng và duy trì trạng thái bình thường của tuyến giáp.

- Phòng chống các bệnh tim mạch, đột quỵ, sử dụng Kim Hoa Trà thường xuyên giúp giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 70%.

- Chống oxy hoá, ngăn ngừa lão hoá, làm sáng và mịn da.

- Và một số công dụng khác về sức khoẻ như tăng sức đề kháng, chống đau nhức xương khớp, hỗ trợ điều trị táo bón, tiêu chảy v.v.

Kim Hoa Trà thường được sản xuất dưới dạng lá trà khô. Vì những lợi ích quý báu mà loại trà này mang đến cho sức khoẻ người dùng, từ đó cho đến nay, Kim Hoa Trà vốn vẫn được xem là loại trà hảo hạng và là một dòng sản phẩm rất cao cấp không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Trung Quốc và Nhật Bản. Giá của Kim Hoa Trà có thể nói là hơi có phần “quý tộc” vì nó bắt đầu dao động từ 1 triệu đến hơn 3 triệu cho 100gr trà khô. Đối với những dòng sản phẩm Kim Hoa Trà chất lượng hơn, giá sản phẩm còn có thể tăng cao hơn nữa.

Cách sử dụng Kim Hoa Trà khá đơn giản. Lá trà khô được nấu và sắc nước tương tự như những loại trà khác. Tuy nhiên, đối với dòng trà này, bạn có thể uống cả ngày thay cho nước mà không sợ bị xây xẩm mặt mày hay mất ngủ. Riêng những bệnh nhân bị mỡ máu và tiểu đường, sử dụng liên tục Kim Hoa Trà mỗi ngày trong vòng 3 tuần trở lên, kết hợp với kiêng ăn đường và mỡ chắc chắn sẽ giảm được đáng kể lượng đường và mỡ trong máu.

Hiện nay ở Việt Nam tuy chưa có nhiều công ty uy tín sản xuất và kinh doanh Kim Hoa Trà nhưng đã có một vài đơn vị bắt tay sản xuất và phân phối loại chè chất lượng cao này. Vì vậy, khi tìm mua để sử dụng, người tiêu dùng rất nên kiểm tra nguồn gốc cũng như chắt lọc thật cẩn thận để tránh hàng giả và hàng bán phá giá. Người Việt rất nên biết đến sự hiện diện của Kim Hoa Trà trên thị trường để hỗ trợ các nhà đầu tư hiện đã và đang đầu tư sản xuất cho dòng sản phẩm này. Bên cạnh đó, sự nhận biết của người tiêu dùng sẽ đóng góp lớn lao cho việc bảo vệ sản phẩm Kim Hoa Trà ở Việt Nam khi vẫn còn một số cá nhân vì tư lợi mà thu mua rồi đem bán phá giá giống cây Kim Hoa Trà Việt Nam sang nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, một thị trường với nhu cầu rất lớn về Trà Hoa Vàng.

Nguồn : Đất Việt

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading