Thời trang Việt chuyển mình ra thế giới

Ngày càng có nhiều nhà thiết kế (NTK) Việt được các ca sĩ, hoa hậu quốc tế đặt hàng hoặc nhờ thiết kế riêng trang phục trình diễn. Cùng với việc nở rộ các show trình diễn thời trang chuyên nghiệp, các tuần lễ thời trang quốc tế tại Việt Nam, sự giao thoa này cho thấy, thời trang Việt bắt đầu có chỗ đứng ở trên thị trường thế giới.

Hoa hậu Việt Nam 2010 - NTK Ngọc Hân: “Áo dài là sự kết nối giữa nhiều nền văn hóa khác nhau...”

Từ lúc đăng quang Hoa hậu Việt Nam, tôi luôn nhận được nhiều lời khen mỗi khi mặc áo dài và cho đến gần đây, tôi có dịp giới thiệu đến công chúng 2 bộ sưu tập tại “Lễ hội áo dài”. Tôi nghĩ, đây có lẽ là cái duyên gắn kết để mình lựa chọn thiết kế áo dài, nhất là khi có cơ hội tìm hiểu về tà áo dài Việt lại càng say mê, hứng khởi hơn.

Khi giới thiệu bộ sưu tập áo dài, tôi cũng không quá “gò mình” trong một khuôn khổ nào đó mà luôn uyển chuyển trong việc lên ý tưởng sáng tạo. Truyền thống hay cách tân đều có hai mặt dễ - khó, tùy vào các mẫu trang phục sẽ có sự phá cách “hợp lý” dựa theo am hiểu về văn hóa, vùng miền và hoàn cảnh mà mình có quyết định sao cho hợp lý. Điều quan trọng hơn hết theo tôi, là sự trải nghiệm của từng nhà thiết kế để làm sao giữ được nét tinh tế, thanh lịch nhưng vẫn mang được hơi thở của hiện đại.

Có dịp lưu diễn tại nước ngoài, thấy khán giả thế giới bày tỏ sự thích thú, trầm trồ mỗi khi chiêm ngưỡng tà áo dài, tôi rất hạnh phúc. Đây cũng là nhịp cầu nối giúp văn hóa Việt Nam và thế giới thêm gần nhau hơn.

Cá nhân tôi đang ấp ủ một số kế hoạch dài hơi để quảng bá thương hiệu áo dài mang tên mình. Một chiến lược bài bản và cụ thể được tôi và êkíp vạch rõ trong các bước tiếp theo, nhất là việc nắm bắt xu hướng thị trường, tạo nên bản sắc riêng. Tôi cho đây là hướng đi phù hợp với vị trí và thuận lợi mà mình đang có. Công việc thiết kế giúp tôi học được sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và sự cẩn trọng trong mọi quyết định. Vì thế, tôi không muốn bỏ phí một cơ hội nào đến với mình, sẽ tiếp tục với niềm đam mê tà áo Việt.

NTK Đức Vincie: “Tôi muốn thời trang Việt có đẳng cấp”

Sau khi giúp đỡ trang phục cho cô gái nghèo Haiti, mẹ mắc bệnh ung thư đến Việt Nam dự thi “Miss Grand International 2017”, tên tuổi của tôi được nhiều người biết đến và tìm đến nhờ thiết kế trang phục. Trong số đó có Hoa hậu Nga và Mexico. Vì thời gian quá gấp nên họ mua vé máy bay cho tôi ra tận Phú Quốc để kịp thiết kế trang phục dạ hội. Sau đó, đại diện - Giám đốc quốc gia của Hoa hậu Hòa bình Mexico, Hoa hậu Siêu quốc gia Mexico quay trở lại và tự tay lựa chọn trang phục cho thí sinh của họ tại Hoa hậu siêu quốc gia 2017. Nước ngoài chỉ cần nhìn đồ thích là đặt hàng, chứ không quan tâm nhà thiết kế đó là top hay không.

Cuối năm 2017, tôi tổ chức show thời trang lớn tại TPHCM trước thời điểm chuyển giao xuân hè và khách hàng cần trang phục đẹp diện Tết. Xác định làm show này là lỗ để xây dựng thương hiệu.

Tôi phải mất 6 tháng để chuẩn bị cho show diễn để đời trong sự nghiệp này. Hơn 60 bộ trang phục, 30 người mẫu sẽ lần lượt mang đến đêm thời trang màu sắc và có dấu ấn riêng với kinh phí hơn 2 tỉ đồng.

NTK Thế Huy - Hải Long: “Đi ngược nguyên tắc truyền thống là thảm hoạ của ngành thời trang”
 
Khoảng thời gian 3 năm trở lại đây, Huy và Long may mắn nhận được nhiều lời mời tham gia biểu diễn giao lưu văn hoá ở nhiều quốc gia. Và trong những lần biểu diễn đó, thương hiệu Hulos của chúng tôi thường chọn áo dài, bởi đây là nét đặc trưng riêng biệt chỉ Việt Nam chúng ta mới có. Không chỉ cộng đồng Việt tại hải ngoại mà ngay cả người dân bản xứ cũng đều bày tỏ sự yêu mến và trân trọng tà áo dài là những gì chúng tôi cảm nhận được mỗi lần đi lưu diễn.

Còn nhớ, chúng tôi có dịp tham gia Festival áo dài tại Mỹ vào năm ngoái. Đây là một trong những show diễn để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc là bởi cũng là lần đầu tiên, ngày 15.5 được chọn là ngày tôn vinh áo dài Việt Nam tại xứ sở cờ hoa. Do đó, thông qua mỗi một bộ sưu tập, chúng tôi đều cố gắng gửi gắm đến mọi người những câu chuyện, những thông điệp về tình yêu quê hương - một sự kết nối giữa đồng bào xa quê hương thêm gần gũi, gắn kết với văn hoá Việt Nam.

Đặc biệt là rút ngắn khoảng cách đối với những bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở nước ngoài có dịp tìm hiểu, cảm nhận về đất nước thông qua những thông điệp từ áo dài. Giống như phim ảnh hay hội họa, thời trang cũng có ngôn ngữ riêng của nó. Phong cách áo dài của thương hiệu Hulos chính là sự giao thoa của nền văn hoá Đông và Tây, của hiện đại và truyền thống.

Cùng với xu hướng hiện đại, tà áo dài trải qua nhiều thăng trầm và biến đổi theo từng giai đoạn đã bị “biến tướng” khá nhiều. Dĩ nhiên cái hay sẽ được nhiều người yêu thích và nhân rộng nhưng ngược lại, cố gắng đi ngược với nguyên tắc truyền thống chắc chắn sẽ trở thành “thảm họa” của ngành thời trang.  

Thiết nghĩ mỗi nhà thiết kế đều có sự lựa chọn riêng cho con đường của mình. Với chúng tôi, tự thấy rằng, mình không giỏi trong việc kinh doanh vậy thì thay vào đó, hãy sống trọn với niềm đam mê, đừng để tiền bạc chi phối quá nhiều vào sự sáng tạo.

NTK Vincent Doan: Thời trang Việt Nam đã có bước chuyển mạnh mẽ
 
Những gì tôi nhìn thấy trước đây thời trang Việt Nam là chỉ tập trung những ý tưởng trong nước, chưa cùng nhịp với xu hướng thế giới. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thời trang Việt đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Sự tiếp cận rất nhanh, và sự cố gắng học hỏi từ kỹ thuật, tới tìm hiểu xu hướng, cho tới nghiên cứu phong cách thì hiện nay Việt Nam đang làm rất tốt.

Ngoài ra, không chỉ riêng các NTK mà những nhãn hàng, thương hiệu nhỏ lẻ, mọi người học hỏi những trend (xu hướng) rất nhanh, một khi xu hướng nào xuất hiện trên sàn diễn thời trang thế giới thì sẽ đều xuất hiện ở Việt Nam.

Khán giả Việt Nam hiện nay họ bắt nhịp với trào lưu thế giới khá nhanh, họ theo dõi các sàn diễn trong nước và quốc tế. Và điều đó sẽ là động lực và cũng là áp lực cho các NTK Việt Nam phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Tôi nghĩ, nguồn động lực đầu tiên cho giới thời trang phải có sự ủng hộ của chính khán giả Việt, nghệ sĩ Việt, và showbiz Việt. Điều đó sẽ thúc đẩy sự quảng bá hình ảnh của NTK Việt nói riêng và thời trang Việt Nam nói chung, rằng chúng ta cũng có những sáng tạo, tư duy, phong cách không hề thua kém NTK thế giới.

Nguồn : Lao động

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading