“Gã bạch tuộc” Sơn Hà và tham vọng với “miếng bánh” bồn nước inox

Thông qua việc thâu tóm hàng loạt tên tuổi cùng ngành có thể thấy Sơn Hà đang tạo ra một nền tảng để bứt phá ngoạn mục trong thời gian tới.

Lời tuyên bố về một cuộc đại “Nam tiến”

Mới đây, tại Đại hội cổ đông bất thường Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà (Sơn Hà), phương án thâu tóm Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh Toàn Mỹ nhằm mở rộng thị trường phía Nam đã được HĐQT của Công ty thông qua.

Được biết, Sơn Hà ấp ủ kế hoạch thâu tóm Toàn Mỹ từ 5 năm trước, thời điểm bồn nước inox của Toàn Mỹ tràn ngập khắp nơi.

Về lý do thâu tóm Toàn Mỹ, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà (Sơn Hà) giải thích: “Khi kênh nhà phân phối bắt đầu phát triển, họ kiếm được nhiều tiền và trở thành nhà phân phối lớn cho nhiều hãng, mà không chỉ riêng Sơn Hà. Sơn Hà sẽ gặp khó khăn trong việc tác động nhà phân phối để thúc đẩy thị trường. Trong khi đó, Toàn Mỹ có quá khứ rất tốt. Thương hiệu Tân Á Đại Thành ngày nay cũng xuất phát từ việc làm tổng đại lý của Toàn Mỹ phân phối ở thị trường phía Bắc xưa kia”.

Giá trị thương vụ này còn trong vòng bảo mật. Tuy nhiên, báo cáo tài chính quý II của Sơn Hà cho thấy, Công ty đã chi khoảng 30 tỷ đồng để đặt cọc cho thương vụ này.

Cả hai đều là doanh nghiệp tên tuổi trong ngành hàng bồn nước Inox, chỉ khác ở địa bàn hoạt động. Thị trường chính của Sơn Hà hầu hết ở miền Bắc và miền Trung. Toàn Mỹ hoạt động chủ yếu ở thị trường miền Nam và hiện đứng thứ hai ở thị trường này với định vị cao hơn các thương hiệu khác.

Việc thâu tóm thành công sẽ giúp Sơn Hà mở rộng và phát triển thị trường phía Nam, tận dụng lợi thế sẵn có về năng lực sản xuất, hệ thống phân phối và thương hiệu của Toàn Mỹ tại phía Nam. Ngoài ra, việc sáp nhập còn tạo ra lợi thế kinh tế cho cả 2 đơn vị nhờ nâng cao quy mô sản xuất, thị phần cũng như mở rộng hệ thống phân phối các sản phẩm của Sơn Hà tại thị trường phía Nam.

Bên cạnh đó, Toàn Mỹ còn một mảng về thiết bị nhà bếp khá hấp dẫn khi dự kiến sau 1 năm nữa, lợi nhuận Toàn Mỹ Bình Dương sẽ đạt 20 tỷ đồng.

Ngoài tham vọng độc chiếm thị phần, thời gian gần đây, Sơn Hà cũng liên tục đưa ra những kế hoạch kinh doanh mới nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị liên quan đến hệ thống cấp nước gia dụng.

bồn nước inox Sơn HàSơn Hà ấp ủ kế hoạch thâu tóm Toàn Mỹ từ 5 năm trước, thời điểm bồn nước inox của Toàn Mỹ tràn ngập khắp nơi.

Tương lai tươi sáng...

Hiện nay, có khoảng 20 doanh nghiệp trong nước sản xuất những sản phẩm làm từ thép không gỉ, trong đó có những công ty lớn, có uy tín và đang cạnh tranh khá trực tiếp với Sơn Hà như Tân Á Đại Thành, Tân Mỹ ở sản phẩm bồn nước, chậu rửa; Hoàng Vũ, Tiến Đạt ở sản phẩm ống inox hay Kangaroo, Sunhouse ở các sản phẩm gia dụng.

Trong khi đang gặp khó ở thị trường xuất khẩu, Sơn Hà xác định tập trung vào thị trường nội địa. Có Toàn Mỹ, hẳn sẽ giúp Sơn Hà mạnh lên rất nhiều khi có thể phục vụ nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.

Toàn Mỹ hiện vẫn là thương hiệu được người tiêu dùng miền Nam đánh giá cao. Sản phẩm của Toàn Mỹ nằm ở phân khúc cao cấp, trong khi sản phẩm của Sơn Hà chỉ nằm ở phân khúc trung cấp, vì thế hàng của Toàn Mỹ bán trên thị trường luôn có giá cao hơn so với sản phẩm của Sơn Hà. Đây cũng là lý do mà Sơn Hà muốn mua lại Toàn Mỹ, dù đã hoàn tất việc thâu tóm một thương hiệu khác về bồn nước không gỉ tại khu vực phía Nam là Trường Tuyền.

Hiện, bồn nước inox Toàn Mỹ phát triển mạnh tại khu vực phía Nam với hơn 20 chi nhánh, cửa hàng và hơn 600 đại lý trên cả nước. Các sản phẩm inox của Toàn Mỹ còn được xuất khẩu qua nhiều nước khác trên thế giới như Na Uy, Thụy Sỹ, Úc, Nhật Bản…

Bên cạnh đó, Toàn Mỹ còn có 3 nhà máy có diện tích hàng nghìn m2 tại Bình Dương, Quảng Nam và Hải Dương.

Theo văn bản của Sơn Hà trình Đại hội đồng cổ đông, kế hoạch doanh thu năm 2018 của công ty sau thâu tóm sẽ ở vào khoảng 3.300 tỷ đồng, trong đó 300 tỷ đồng đến từ Toàn Mỹ. Toàn Mỹ cũng sẽ đóng góp khoảng 32 tỷ đồng trên tổng số 182 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế cả năm 2018 của Sơn Hà. Hiện, doanh thu thị trường phía Nam của Toàn Mỹ đang chiếm 79% tổng doanh thu.

Sau khi đã thâu tóm thành công thương hiệu Trường Tuyền (nhà sản xuất bồn inox đầu tiên của Việt Nam từ những năm 1992) hồi giữa năm 2017 và tới đây là Toàn Mỹ, Sơn Hà đã thực sự trở thành một “gã bạch tuộc” vươn dài thế lực khắp trong Nam ngoài Bắc, với 9 nhà máy trên toàn quốc, cùng hàng trăm chi nhánh và hơn 30.000 đại lý.

Nguồn : Diễn Đàn Doanh Nghiệp

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading