Mai Linh tìm lối thoát mới từ Kyyti

Thất thế trước các công ty công nghệ lớn là Grab và Uber và liên tục rơi vào cảnh thua lỗ trong hai năm qua, Tập đoàn Mai Linh đang hi vọng sẽ tìm ra một lối thoát mới bằng cách bắt tay với Tập đoàn công nghệ Kyyti của Phần Lan.

Tập đoàn Mai Linh vừa ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Kyyti của Phần Lan, nhằm kết hợp các phương tiện vận tải sẵn có của Mai Linh với ứng dụng công nghệ của Kyyti. Như vậy, trong thời gian tới, Mai Linh sẽ sử dụng ứng dụng đặt xe của Kyyti trên điện thoại di động để kết nối với khách hàng, giống như cách Uber và Grab đang làm hiện tại.

Tập đoàn Kyyti (Phần Lan) và tập đoàn Mai Linh (Việt Nam) ký kết Biên bản hợp tác MOU

Cái bắt tay “ảo”...

“Phần mềm này là sự hỗ trợ kịp thời khi các doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu công nghệ và tiêu tốn tiền bạc để viết phần mềm”, ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh nói về sự hợp tác với Kyyti. Người đứng đầu Mai Linh cũng cho rằng đây là phương án được cho là tốt hơn cả so với việc các doanh nghiệp trong nước như Mai Linh tự phát triển một ứng dụng mới, vì nếu có tự làm thì “không đến nơi đến chốn, hoặc không phù hợp với xu hướng công nghệ trên thế giới”. Qua lời của ông Hồ Huy, có thể thấy rằng việc kết hợp với Kyyti là một nỗ lực mới của Mai Linh trong việc tìm ra một lối thoát mới cho tập đoàn kinh doanh taxi và vận tải lớn nhất cả nước này. Trước sự lấn át của Grab và Uber, Mai Linh cũng như nhiều hãng taxi truyền thống khác đã cố phát triển riêng cho mình các ứng dụng gọi xe trên điện thoại, nhưng tất cả ứng dụng đó đều không mang lại nhiều hiệu quả. Bị thua thiệt trong cuộc cạnh tranh với các loại hình taxi Grab và Uber đã khiến Mai Linh đã lỗ 84 tỷ đồng trong năm 2016, và tiếp tục lỗ thêm 37 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2017. Chỉ đến quý 3 năm nay kết quả kinh doanh của tập đoàn này mới có một chút khởi sắc trở lại, với khoản lãi 13 tỷ đồng. Nhưng phần lợi nhuận đó lại đến từ hoạt động….bán xe cũ thay vì hoạt động cung cấp dịch vụ vận tải.

Chính vì vậy, Mai Linh đang rất kỳ vọng Kyyti sẽ giúp tập đoàn này thay đổi được vị thế trong cuộc đua với Uber và Grab. Đã được vận hành và ứng dụng rộng rãi tại 3 thành phố lớn nhất Phần lan và sắp sửa là ở Thụy Sỹ và Mỹ, Kyyti cũng là nền tảng kỹ thuật ứng dụng công nghệ di động vào việc đặt và lựa chọn phương tiện di chuyển như Uber và Grab. Nhưng có một điểm khác của Kyyti là ứng dụng này liên kết với tất cả các hệ thống phương tiện di chuyển công cộng khác cũng như các đối tác cho thuê xe, taxi, xe máy và xe đạp tại địa phương. Sự khác biệt này lại có thể giúp Mai Linh phát huy tối đa khả năng của mình, bởi tập đoàn này đang không chỉ kinh doanh riêng dịch vụ taxi, mà còn cung cấp cả dịch vụ xe cho thuê và xe đường dài. Như vậy, nếu Mai Linh sử dụng ứng dụng của Kyyti, tập đoàn này có thể sẽ tăng được số lượng khách ở cả dịch vụ cho thuê xe và xe đường dài. Ông Pekka Niskanen, Giám đốc vận hành Tập đoàn Kyyti, cho biết sự hợp tác này sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa trước những ứng dụng đang hoạt động hiện nay.

Nhưng thực chất

Một trong những lợi thế mà Kyyti giúp Mai Linh có thể tăng sức cạnh tranh với Uber và Grab là tiết kiệm chi phí. Ước tính tập đoàn này sẽ giảm được hàng trăm nhân viên trực tổng đài điện thoại, và hàng chục tỷ đồng chi phí nhân công cho đội ngũ này. Nguồn chi phí được tiết kiệm có thể giúp Mai Linh giảm được giá cước và tăng tính cạnh tranh hơn trên thị trường.

Cho tới nay, một trong những lý do mà các hãng taxi truyền thống như Mai Linh không thể cạnh tranh được với các loại hình taxi công nghệ là giá cước cao. Vì vậy, nếu muốn cạnh tranh được với Uber và Grab, cách duy nhất là Mai Linh phải bắt tay với đại gia công nghệ như Kyyti và giảm thêm nhiều chi phí khác.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc Uber, Grab gia nhập thị trường Việt Nam đã khiến các doanh nghiệp taxi đẩy nhanh tốc độ thay đổi.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô, Hiệp hội Taxi TP HCM và Hiệp hội Taxi Hà Nội đã nhiều lần đưa ra ý kiến về việc liên kết giữa các hãng taxi và startup, tiến tới dùng chung một ứng dụng. Việc này vừa giúp startup phát triển, vừa giúp các hãng taxi đỡ tốn nhiều chi phí phát triển ứng dụng từ đầu. Đặc biệt, người tiêu dùng sẽ có một ứng dụng đặt xe taxi chuyên nghiệp có mạng lưới rộng khắp. Tuy nhiên, việc liên kết mới chỉ diễn ra giữa một vài hãng taxi và công ty công nghệ, chưa đạt được sự hợp nhất nêu trên. Với việc một hãng công nghệ nước ngoài thâm nhập thị trường bằng cách bắt tay với doanh nghiệp taxi, có thể quá trình này sẽ được đẩy nhanh. Nhưng thị phần của nhiều startup có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Ở một động thái khác, ngoài việc kết hợp với Kyyti, Mai Linh mới đây cũng tuyên bố sẽ hợp nhất ba công ty, gồm CTCP Mai Linh Miền Bắc, CTCP Mai Linh Miền Trung và CTCP Tập đoàn Mai Linh. Việc hợp nhất này cũng sẽ giúp tập đoàn này tiết kiệm đáng kể chi phí và thống nhất về phương thức quản lý.

Nhưng liệu cú bắt tay giữa Kyyti và Mai Linh có giúp Mai Linh "lật đổ" những đế chế taxi công nghệ hàng đầu thế giới hiện tại? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước.

Nguồn : Diễn Đàn Doanh Nghiệp

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading